Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Trước khi học viết PR hay, bạn hãy học viết PR chân thực.

Mọi người ai cũng muốn bài viết PR của mình thật hay. Vì vậy, họ lên mạng đi tìm các tuyệt chiêu viết PR hiệu quả. Nhưng theo chúng tôi, trước khi học viết PR hay, bạn hãy học cách viết PR chân thực.

PR hay là bài viết chân thực
Viết PR chân thực – điều có vẻ phi lý đối việc viết PR – quảng cáo. Bởi doanh nghiệp và người viết PR thường muốn viết thật thu hút về sản phẩn, dịch vụ, thương hiệu của mình để khách hàng tin và mua. Sự  mong muốn nhiều khi thái quá đó khiến người dân bài PR là lăng xê, đánh bóng thương hiệu, thổi phồng giá trị. Để bài viết đi vào lòng người thì trước hết phải là PR chân thực.
- Xét về mặt kinh doanh: Thì kinh doanh là mang giá trị, mang lại giải pháp cho khách hàng, cộng đồng. Mọi sự  cố gắng PR lăng xê chỉ là cách làm kinh doanh, Marketing của những người làm ăn chụp giựt. Kinh doanh mang lại giá trị tức là phải đưa thông tin thật, teaching giá trị đúng cho khách hàng. Muốn được khách hàng, cộng đồng đón nhận thì bài PR phải mang lại giải pháp cho nỗi đau, sự quan tâm của họ. Và muốn được khách hàng tin và mua hàng, phải viết thật bằng cả tấm lòng thiện chí muốn mang lại thật nhiều giá trị cho khách hàng. Khi khách hàng thấy được cái chân giá trị trong bài viết, họ sẽ đón nhận bài PR như  sự  cứu cánh cho những vấn đề, khó khăn của mình đang gặp phải.
Xét về mặt bán hàng: Người viết PR – Quảng cáo đang bán hàng. Họ bán thông tin của mình cho khách hàng tiền năng và người dân quan tâm. Với nhân viên kinh doanh, PR là để phục vụ cho việc bán hàng hóa hay dịch vụ của công ty mình. Trong bán hàng, yếu tố sự thật là vấn đề sống còn cho thành công lâu dài. Theo Zig Ziglar, trong thế giới bán hàng chỉ có hai hạng người: Người bán hàng theo sự thật và bán hàng không thật (mà theo ngôn ngữ của ông là những kẻ lừa đảo). Và những kẻ lừa đảo không bao giờ tồn tại được lâu. Trong thực tế, có những người viết PR vượt quá sự  thật giá trị  sản phẩm và dịch vụ của công ty họ. Kết quả là người dân không tin tưởng “giá trị” mà họ đưa ra. Dân chúng trở nên ghét quảng cáo, nghi ngờ PR.
Người viết PR luôn phải giữ  ngòi bút công tâm
Xét về mặt xã hộiPR – Quảng cáo là thông tin cho công chúng. Bài viết PR vượt quá giá trị thật tác động xấu, sâu rộng đến cộng đồng. Người dân không chỉ mất tiền mà còn mất niềm tin. PR chân thật đòi hỏi người cầm bút, người lãnh đạo doanh nghiệp và người biên tập cơ quan truyền thông phải cùng hướng đến PR thật. Một trong những người đó vì lợi ích, thông tin đã sai khác rất nhiều. Cả ba vì lợi ích, thông tin bị bóp méo. Khi đó, khách hàng “lãnh đủ”. Nhưng về lâu dài thương hiệu, niềm tin của doanh nghiệp sẽ nguy hại, người viết mất giá trị và cơ quan truyền thông cũng mất uy tín. Các thầy cô luôn dạy các phóng viên phải luôn công tâm với ngoài bút của mình. Thầy thuốc mổ chưa đúng chỉ làm thiệt hại một mạng người, nhưng người làm báo, truyền thông không tốt giết cả xã hội.
Xét về mặt bản thân: Người viết PR luôn chịu nhiều áp lực về viết sự thật. Làm báo chí có thể viết thật theo các nghĩ, cách suy xét nhiều phía của phóng viên. Còn người viết PR luôn chịu áp lực viết theo ý kiến của doanh nghiệp, của ông chủ, áp lực phải viết sao để bán được hàng. Nhiều phóng viên chỉ đi làm báo chứ  không viết PR, vì sợ phải bẻ cong hay làm cùn ngoài bút. Nhưng chúng tôi chia sẻ với các bạn rằng, PR cũng có thể viết theo sự thật. Người viết PR cũng phải lao vào tìm hiểu, xác minh thông tin, điều tra nguồn hàng hóa, dịch vụ để cung cấp đúng thông tin cho khách hàng. Đồng thời, muốn bài viết thực sự đi vào trái trim khách hàng, người viết PR phải tham gia cảm nhận hàng hóa, dịch vụ đó. Có teaching bằng sự thấu hiểu, đam mê trên sự thật, bài viết PR mới có cảm xúc và có hồn. Đó là cách viết vì khách hàng và viết theo chân giá trị.
Trong thời đại kinh tế tri thức, kinh doanh là mang lại giải pháp và giá trị cho cộng đồng. Viết PR thật để tạo ra giá trị bền vững hay viết quá lên để người ta mua một lần rồi ghét bỏ, tất cả phụ thuộc ở bạn.
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để hiểu thêm chi tiết và có bài viết hấp dẫn nhất.
Mr Trịnh Đình Tý,                                        Phone: 01224 771 928
E-mail: VietPRVip@gmail.com                  Website: www.VietPR.net
FB: TyPRVip                                             http://TrinhDinhTy.blogspost.com
Địa chỉ: 503/5/10 Phạm Văn Bạch, P.15. Q. Tân Bình, Tp HCM
www.VietPR.net: “Giải pháp cho nhu cầu của khách hàng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét